Quảng Cáo Truyền Hình Và Những Điều Cần Biết

Quảng cáo truyền hình không phải là hình thức truyền thông mới nhưng hiệu quả mà nó mang lại không phải loại hình quảng cáo nào cũng có được. Hình thức này là sự kết hợp hài hòa sinh động giữa âm thanh và hình ảnh từ đó thu hút được người nge, người xem và cung cấp cho họ những thông tin hữu ích về sản phầm nhiều và sâu hơn so với các loại hình quảng cáo khác. VNP đã cùng với nhiều nhãn hàng và nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện được số lượng nhiều các quảng cáo trên các kênh truyền hình.

1. Tổng quan về quảng cáo truyền hình.

1.1. Khái niệm.

-Đây được coi là “ông vua” của ngành quảng cáo truyền thông khi thông qua việc sử dụng các kênh truyền hình để quảng bá thông tin sản phẩm đến với khách hàng.

 

-Hình thức này tiếp cận được số lượng người xem một cách tối đa và hiệu quả nhất, hình thức tiếp cận khách hàng được kết hợp giữa âm thanh, hình ảnh, màu sắc, kỹ xảo đẹp mắt thu hút người xem.

 

-Dù không phải hình thức quảng bá thương hiệu mới nhưng nó vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.

 

1.2. Một số hình thức quảng cáo trên truyền hình

-TVC (Television Commercial):

+/ Đây được coi là hình thức quảng cáo truyền hình hiệu quả nhất hiện nay. TVC thông thường sẽ là một đoạn clip quảng cáo có thời lượng từ 15-60s được phát song xen kẽ trước, sau hoặc giữa các chương trình truyền hình.

+/ Loại hình quảng cáo này truyền tải được nội dung, hình ảnh, thông tin sản phẩm đến với khách hàng, người xem một cách tối đa và phong phú nhất đồng thời không bị giới hạn về đối tượng khách hàng cũng như thời gian hay không gian địa lý.

+/ Hiệu quả của quảng cáo TVC khá cao nhưng đi kèm với đó là chi phí cũng không hề rẻ. Nếu nững doanh nghiệp có chi phí cho quảng cáo thấp thì hãy cân nhắc trước khi áp dụng dịch vụ này.

-Quảng cáo bằng chạy chữ, panel/logo

+/ Đây là hình thức quảng cáo đơn giản và khá phổ biến hiện nay của dịch vụ quảng cáo truyền hình. Những hình thức này cho phép doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm thông qua các thông điệp quảng cáo được chạy song song với chương trình truyền hình ngay bên dưới màn hình TV. Hay đặt logo trong trường quay hoặc bên dưới góc màn hình Tv khi thời lượng chương trình được phát song.

-Quảng cáo bằng Pop-up:

+/ Cũng giống với chạy chữ hoặc panel, quảng cáo bằng pop-up được thực hiện song song với chương trình ở bên dưới màn hình TV. Đây là hình thức quảng cáo truyền hình khá được các doanh nghiệp ưa chuộng.

+/ Hình thức quảng cáo này khá mới và hiện đại, có thể được quảng cáo trực tiếp trong chương trình, không phải gián đoạn hay cắt cảnh, người xem có thể vừa theo dõi chương trình vừa xem được quảng cáo cùng một lúc. Song bên cạnh đó do quảng cáo dạng pop-up thường khá nhỏ nên các hình ảnh và nội dung quảng cáo thường sẽ không được hiển thị rõ ràng, khó nhìn hơn so với các loại hình quảng cáo khác.

-Quảng cáo thông qua tài trợ chương trình.

+/ Hình thức này khá phổ biến và là lựa chọn được ưu tiên của một số doanh nghiệp lớn. Các doanh nghiệp sẽ quảng bá sản phẩm của mình thông qua việc tài trợ cho các chương trình, gameshow giải trí.

+/ Có hai hình thức để tài trợ chương trình: tài trợ phát songs và tài trợ sản xuất chương trình. (Ví dụ: Oppo là nhà tài trợ cho “Bố ơi mình đi đâu thế”…)

1.3. Những ưu diểm của hình thức quảng cáo truyền hình.

-Có khả năng gây chú ý nhanh, thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng:

+/ Quảng cáo truyền hình là sự kết hợp của nhiều yếu tố: âm thanh, hình ảnh, màu sắc, kỹ xảo… sống động, cuốn hút tác động đến cảm nhận cúa các giác quan của người xem: thị giác, thính giác…vậy nên nó có thể nhanh chóng gây ấn tượng với người xem, sự kích thích vào các giác quan khiến cho nội dung quảng cáo dễ dàng đi vào tâm trí người xem.

+/ Nhờ những đoạn phim ngắn vui nhộn, hay những giai điệu mà quảng cáo truyền hình truyền tải không chỉ thu hút được ánh mắt người xem mà còn có thể lôi kéo được một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu thì 47% người nói rằng họ tìm kiếm sau khi xem quảng cáo truyền hình trong khi 35% người đã mua một cái gì đó sau khi nhìn thấy quảng cáo trên tivi.

+/ Đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ rất yêu thích quảng cáo vì màu sắc bắt mắt và âm thanh sống động. Hầu hết những gia đình có trẻ nhỏ sẽ có tần suất xem quảng cáo trên truyền hình khá nhiều và khi tần suất các bé xem và yêu thích quảng cáo càng lớn thì khả năng tiếp cận đến những đối tượng có khă nưng mua hàng trong gia đình sẽ tăng lên. Điều này sẽ thúc đấy doanh số bán hàng và thu hút được nguồn khách hàng tiêu dùng rất lớn.

-Có khả năng tiếp cận khách hàng ở phạm vi rộng:

+/ Truyền hình chính là phương tiện tiếp cận được nhanh và tối đa nhất lượng người xem bất kể mọi ngành nghề, lứa tuổi. Lợi ích này xuất phát từ tính đại chúng của phượng tiện truyền hình. Theo kết quả nghiên cứu thị trường truyền thông của  TNS Media Việt Nam (thuộc Kantar Media) cho thấy tivi là đồ dùng gia đình phổ biến nhất tại Việt Nam, với 83% hộ gia đình có tivi, trong đó 27% hộ gia đình có từ 2 tivi trở lên. Đa số người dân Việt Nam đều xem tivi hàng ngày, từ 200-256 phút/ngày. Như vậy khi phát sóng thông diệp quảng cáo thông qua phương tiện truyền hình có thể tiếp cận được với một lượng người xem trên phạm vi rất lớn, có khả năng tiếp cận được đến 60% các hộ gia đình.

+/ Hơn nữa việc có nhiều kênh truyền hình từ trung ương cho đến địa phương, từ những kênh truyền hình chuyên dùng để phát sóng những tin tức xã hội, chính trị đến những kênh truyền hình cho trẻ nhỏ hay dành riêng cho phim truyền hình cũng là lợi thế cho doanh nghiệp trong quá trình chọn lựa.

-Có khả năng giới hạn phạm vi địa lý, chọn lọc được đối tượng, khu vực khách hàng mong muốn:

+/ Như đã nói ở trên các kênh truyền hình rất đa dạng từ trung ương đến địa phương vậy nên phạm vi phủ sóng địa lý của mỗi kênh cũng là khác nhau sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được phạm vi muốn quảng cáo. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu trong việc nghiên cứu, thử nghiệm phản ứng khách hàng với sản phẩm, xây dựng chiến lược marketing hợp lý, phân phối và chọn lọc được sản phẩm quảng bá phù hợp với từng khu vực và dân cư thuộc khu vực đó.

-Có khả năng tiếp cận khán giả khi họ đang tập trung nhất:

+/ Thông thường quảng cáo sẽ được phát trước hoặc sau hoặc giữa các chương trình truyền hình ăn khách hay những bản tin thời sự nóng thu hút được nhiều người xem. Điều này có nghĩa là thông điệp quảng cáo của các doanh nghiệp sẽ được phát sóng trong lúc mà người xem đang tập trung nhất và nó sẽ rất dễ thu hút được sự chú ý của người nghe, người xem đài.

-Cho phép doanh nghiệp sáng tạo những dấu ấn trong các mẫu quảng cáo:

+/ Việc truyền tải thông điệp quảng cáo thông qua phương tiện truyền hình với những âm thanh, hình ảnh và màu sắc sống động cho phép các doanh nghiệp sáng tạo và mang cá tính riêng của mình vào từng đoạn phim quảng cáo. (VD: Hình ảnh ba chú bò sữa nhảy múa trong quảng cáo sữa vinamik, giai điệu bắt tai trong đoạn quảng cáo của shopee,…) Đây cũng là một lợi thế rất lớn với những công ty vừa và nhỏ khi chỉ duy trì doanh thu dựa vào nguồn khách hàng quen tạo ra được dấu ấn của riêng mình khiến mọi người phải nhớ và khơi gợi được nhu cầu mua sản phẩm của người xem.

1.4. Những nhược điểm của quảng cáo truyền hình

-Chi phí quảng cáo tuyệt đối trên truyền hình rất lớn:

+/ Tuy chi phí dành cho một spot (1 lần quảng cáo) quảng cáo trên truyền hình không quá cao  nhưng để tạo được dấu ấn trong lòng người xem, định vị được thương hiệu cũng như tiếp cận được khách hàng tiềm năng thì lại đòi hỏi sự lặp lại quảng cáo với tần suất lớn, nhiều lần gộp lại sẽ khiến cho chi phí quảng cáo bị nâng lên. Đặc biệt là trong những khung giờ vàng khi phát sóng truyền hình như trước khi dự báo thời tiết, dự báo 247… chi phí phải trả cũng sẽ cao hơn rất nhiều (VD: quảng cáo trong khung giờ C11-500tr/phút)

+/ Ngoài ra chi phí quảng cáo truyền hình cao lên cũng một phần do việc phải chi trả cho chi phí dàn dựng phim quảng cáo. Với những đoạn quảng cáo mà doanh nghiệp quyết định mời các ngôi sao, nghệ sĩ nổi tiếng tham gia thì chi phí này sẽ càng nhân lên gấp nhiều lần. Tất cả những điều này vô hình chung đã khiến cho quảng cáo truyền hình có mức giá cực kì lớn khi áp dụng, vậy nên các doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc rất kỹ lưỡng nếu quyết định sử dụng nó trong chiến lược quảng bá thương hiệu nhất là các công ty nhỏ và vừa.

-Có sự hạn chế lớn về mặt thời gian quảng cáo:

+/ Sự phát triển của các doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh thì yêu cầu về quảng cáo và làm thương hiệu cũng ngày càng lớn. Theo đó việc quảng cáo trên truyền hình cũng sẽ ngày càng có những hạn chế nhất định về thời lượng phát sóng quảng cáo. Điều này cũng đồng nghĩa với cơ hội để quản cáo của mình được phát sóng trên những kênh thông tin lớn, ưng ý sẽ bị thu hẹp lại. (VD: 1 bản tin thời sự buổi sáng nếu chỉ có khoảng 15p phát sóng vậy thời lượng cho quảng cáo sẽ chỉ khoảng 3p tương đương với sẽ chỉ có khoảng 3-4 đoạn quảng cáo từ 45-60s được phát sóng).

+/ Sự hạn chế về mặt thời lượng phát sóng này cũng góp phần tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp để giành được 1 spot quảng cáo trên kênh truyền hình ưng ý.

-Rất khó để thay đổi nội dung quảng cáo truyền hình:

+/ Đối với các loại hình quảng cáo khác như: báo chí, internet, xe bus… thì sẽ rất dễ dàng trong việc thay đổi nội dung quảng cáo, cập nhật thông tin sản phẩm, giá cả… Nhưng đối với quảng cáo truyền hình việc thay đổi này lại không đơn giản như vậy. Thay đổi nội dung quảng cáo truyền hình đồng nghĩa với việc phải bỏ đi gần như hoàn toàn nội dung của đoạn quảng cáo trước đó để tiến hành quay chụp, dàn dựng lại một đoạn phim quảng cáo mới. Điều này vừa đòi hỏi thời gian, công sức lại yêu cầu chi phí lớn và những thủ tục phức tạp khác. Vậy nên việc thay đổi này không thể diễn ra thường xuyên và đoạn phim quảng cáo được mỗi doanh nghiệp sử dụng sẽ đòi hòi mức độ tỉ mỉ, hấp dẫn rất cao, thu hút được người xem nhằm mục đích sử dụng trong thời gian dài.

1.5. Lợi ích chung của hình thức quảng cáo trên truyền hình.

-Đối với doanh nghiệp:

+/ Cung cấp những thông tin cơ bản, đặc trưng về sản phẩm đến người tiêu dùng: Khi sử dụng dịch vụ quảng cáo truyền hình để thực hiện chiến lược marketing doanh nghiệp có thể cùng một lúc, nhanh chóng truyền tải cho người tiêu dùng những thông tin cơ bản về sản phẩm, những ưu thế và đặc trưng riêng của nó so với những sản phẩm có cùng công dụng trên thị trường từ đó tạo ra dấu ấn riêng của sản phẩm, thu hút người mua hàng.

+/ Hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm: Không chỉ phô bày được những ưu thế vượt trội, thông tin cơ bản về sản phẩm mà việc những đoạn phim quảng cáo tràn ngập âm thanh và màu sắc sinh động chính là cách tốt nhất để truyền tải cho người xem cách sử dụng sản phẩm sao cho đạt được hiệu quả cao nhất. Đơn cử như với những đồ dùng gia dụng, làm bếp thì việc dựng một đoạn phim quảng cáo mà trực tiếp sử dụng những sản phẩm đó trong thực tế sẽ có thể mang đến cho khách hàng những công dụng của nó một cách nhanh gọn và trực tiếp nhất.

+/ Tạo dựng thương hiệu và góp phần mở rộng mạng lưới phân phối: Từ việc có nhiều người biết đến thương hiệu cũng như sản phẩm sẽ vừa góp phần quảng báo, tạo dựng vị thế thương hiệu trong lòng người tiêu dùng lại vừa thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Thậm chí ngày nay còn có thể vừa quảng cáo vừa tiến hành bán hàng cũng lúc thông qua truyền hình bằng cách để lại hotline bán hàng cũng là một lợi thế không nhỏ nâng cao doanh số, mở rộng thị trường của doanh nghiệp

-Đối với người tiêu dùng:

+/ Cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin về sản phẩm, cách dùng tính năng mới một cách nhanh chóng, tiện lợi, trực quan và sinh động nhất đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm tiêu dùng trên thị trường, giúp người xem tìm kiếm được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mỗi người.

+/ Thông tin đến cho người xem cách phân biệt hàng thật và hàng nhái, đưa ra những khuyến cáo và lời khuyên bổ ích về các sản phẩm cũng như những cơ sở, địa chỉ bán hàng uy tín. Thông thường các đoạn phim quảng cáo trước khi được phát sóng đều phải trải qua quá trình kiểm tra nội dung của đài truyền hình, nếu có những nội dung không phù hợp thường sẽ bị cắt bỏ. Điều này cũng phần nào giúp cho người tiêu dùng có them một kênh thông tin mua sắm đáng tin cậy.

2. Các bước để thực hiện một quảng cáo truyền hình

Quảng cáo truyền hình yêu cầu về quá trình thực hiện rất phức tạp, mỗi một công đoạn đều cần thực hiện cực kỳ tỉ mỉ, cẩn thận. Dưới đây là các bước để doanh nghiệp tham khảo khi thực hiện một quảng cáo trên truyền hình của công ty Truyền thông sức mạnh Việt Nam (VNP):

Bước 1: Trao đổi với doanh nghiệp về những yêu cầu, ý tưởng khi thực hiện dịch vụ

+/ Yêu cầu của khách hàng về quảng cáo: muốn phát sóng vào khung giờ nào, phát sóng trên kênh nào,…

+/ Lên ý tưởng, dựng đoạn phim quảng cáo:

Nếu doanh nghiệp đã có sẵn đoạn phim quảng cáo thì chỉ cần gửi đoạn phim cho bên công ty

Nếu doanh nghiệp chưa có sẵn phim quảng cáo công ty sẽ hỗ trợ lên ý tưởng và dựng phim cho doanh nghiệp

Bước 2: Thuê ekip sản xuất, quay dựng phim quảng cáo và hoàn thiện TVC/clip

Bước 3: Xin giấy phép quảng cáo truyền hình

Thông thường xin giấy phép quảng cáo truyền hình sẽ do nhà Đài nhận phát quảng cáo tiến hành thẩm định nội dung và nếu thông qua sẽ được phát mã quảng cáo.

Đối với một số sản phẩm quảng cáo đặc thù như: quảng cáo thuốc, thực phẩm, mỹ phẩm… thì trước khi xin giấy phép quảng cáo của bên đài truyền hình sẽ phải xin giấy phép quảng cáo của các cơ quan chức năng có thẩm quyền (cục vệ sinh ATTP, cục quản lý dược- Bộ y tế…)

Bước 4: Đàm phán kí hợp đồng phát sóng

Bước 5: Phát sóng – nghiệm thu.

4. Những lưu ý khi tiến hành quảng cáo truyền hình

-Tìm hiểu kĩ và lên kế hoạch rõ ràng trước khi thực hiện quảng cáo trên truyền hình

+/ Có rất nhiều doanh nghiệp không hề có kế hoạch booking quảng cáo trước đó liên quan đến khung giờ phát song, kênh phát sóng mà thường sẽ làm TVC xong mới tiến hành chọn kênh và giờ phát sóng. Điều này sẽ không quá khó khăn với những doanh nghiệp đã từng có kinh nghiệm làm quảng cáo truyền hình trước đó nhưng với những doanh nghiệp mới bắt đầu làm quảng cáo truyền hình thì sẽ rơi vào “ma trận” trong việc lựa chọn khung giờ, đài và kênh phát sóng với hàng trăm kênh truyền hình khác nhau. Đây không phải điều dễ dàng để lựa chọn được kênh và giờ phát sóng hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất, vậy nên hãy cân nhắc và lên kế hoạch cụ thể trước khi tiến hành quảng cáo.

-Chọn lựa đơn vị làm quảng cáo uy tín và chất lượng.

+/ Việc lựa chọn được đơn vị làm quảng cáo uy tín trước khi tiến hành chiến dịch là một việc rất cần thiết. Hãy cân nhắc và tìm hiểu kĩ trước khi quyết định đặt bút kí hợp đồng với một công ty truyền thông nào đó. Doanh nghiệp nên tìm kiếm và hợp tác với những công ty, đơn vị đã có kinh nghiệm và những thành công nhất định trong việc quảng cáo truyền hình để tránh việc quảng bá bị gián. Đồng thời việc tìm kiếm được một đối tác uy tín sẽ làm giảm bớt những thiệt hại về thời gian, công sức và chi phí phát sinh.

-Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan đến quá trình quảng cáo truyền hình.

+/ Thông thường để tiến hành quảng cáo truyền hình sẽ phải xin cấp phép và điều này yêu cầu các doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ có liên quan đẻ quá trình này diễn ra suôn sẻ. Ngoài nội dung, kịch bản quảng cáo, đĩa CD và một số giấy tờ chứng nhận liên quan đến sản phẩm gửi cho đài truyền hình để xét duyệt thì như đã nói nếu trường hợp sản phẩm quảng cáo là đặc thù thì sẽ cần phải có cả giấy phép quảng cáo của cơ quan chức năng có liên quan đến sản phẩm quảng cáo.

-Những điều kiện cần thiết của doanh nghiệp để có thể tiến hành quảng cáo truyền hình.

+/ Sản phẩm quảng cáo phải đảm bảo chất lượng có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng hoặc văn bản đã được công bố

+/ Sản phẩm nếu có liên quan đến hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận kinh doanh hợp pháp của cơ quan chức năng.

+/ Sản phẩm quảng cáo nếu thuộc về trí tuệ thì cần có giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ của cơ quan chức năng.

 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho khách hàng trong việc xây dựng và tiến hành chiến dịch quảng cáo truyền hình. Nếu có thắc mắc xin hãy liên hệ với chúng tôi, VNP xin cam kết về dịch vụ quảng cáo truyền hình với chính sách chiết khấu cao, tư vấn hiệu quả và tận tâm.

 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG SỨC MẠNH VIỆT NAM

Địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà Đoàn Gia, số 5 Phố Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 8586 2926

Email: ceo@vnpmedia.vn

Hotline: 0906 221 468/ 0981 246 958/0906221468

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0906221468
chat-active-icon