Đánh Giá Ưu Và Nhược Điểm Quảng Cáo Trên Báo Chí Mà Ít Ai Biết

Đánh giá ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí, như ta đã biết quảng cáo trên báo chí đã trở thành một trong những phương tiện quảng cáo truyền thống hiệu quả để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, nó cũng có những ưu và nhược điểm cần được xem xét trước khi quyết định sử dụng phương tiện này cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp bạn. Chúng ta cùng nhau đi nghiên cứu những ưu và nhược điểm quảng cáo báo chí trong bài viết này.

ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí
                                                   ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí

trước hết ta cần hiểu khái niệm cơ bản nhất quảng cáo trên báo chí

quảng cáo trên báo chí là gì

Quảng cáo trên báo chí là việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các mẫu quảng cáo xuất hiện trên các trang báo in, báo điện tử, tạp chí…

Quảng cáo trên báo chí được ra đời từ lâu, có thể nói là sớm nhất trong các kênh truyền thông. Do vậy là cách thức quảng cáo đầu tiên mà các công ty nghĩ đến trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Báo chí là một cách thức tốt để tiếp cận một số lượng lớn người tiêu dùng. Đây là cách để đưa tên tuổi, thương hiệu và sản phẩm của các công ty đến với khách hàng một cách nhanh chóng và rộng rãi.

quảng cáo trên báo chí là gì
                                                          quảng cáo trên báo chí là gì

Ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí

Quảng cáo trên báo chí từ trước vẫn được coi như là kênh truyền thông “ vua” với vô vàn những ưu điểm vượt trội, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định, ngay sau đây chúng ta hãy cùng nhau phân tích ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí.

Ưu điểm quảng cáo trên báo chí

Ưu điểm quảng cáo trên báo giấy

ưu điểm quảng cáo trên báo giấy

                                            ưu điểm quảng cáo trên báo giấy

Ngày nay, trước sự ra đời và phát triển như vũ bão của internet, các hình thức quảng cáo trên internet, các hình thức quảng cáo trực tuyến chiếm thị phần cao nhưng không vì thế mà hình thức quảng cáo trên báo giấy bị “lép vế” bởi sự uy tín và đối tượng độc giả trung thành sẽ mang lại độ uy tín cao cho thương hiệu mà bạn quảng cáo.

Nền kinh tế mở nên các trang báo điện tử và trang thông tin điện tử được mọc lên như nấm, nhưng đối với báo giấy để thành lập được một trang báo giấy thì đó là điển không hề dễ dàng, vậy nên những trang báo giấy hiện nay có uy tín nhất định trong lòng người đọc.

Độc giả của báo giấy là đối tượng đặc thù có tính trung thành cao, họ tin tưởng vào những thông tin trên báo mình tiếp nhận được. Do vậy doanh nghiệp của bạn sẽ có một hình ảnh đẹp trong mắt công chúng thông qua những bài PR trên báo giấy uy tín.

Báo giấy là hình thức truyền thông đại chúng, với lượng phát hành lớn, phạm vi tiếp xúc rộng, nội dung có độ tin cậy cao, chi phí thấp, dễ dàng lưu trữ và truyền thông trong thời gian dài.

Những mẫu quảng cáo trên báo giấy có ưu điểm đó là thời gian tiếp xúc với người đọc lâu và linh hoạt hơn. Khác với báo mạng là người đọc chỉ lướt qua tiêu đề rồi đi ra vì có nhiều sự lựa chọn khác.

Nhưng với báo giấy người đọc sẽ lưu lại thời gian rất lâu trên mặt báo để đọc những thông tin khác nhau, họ sẽ đọc rất chi tiết hoặc đọc đi đọc lại nhiều lần nếu nội dung hay và hấp dẫn họ. Thậm chí một tờ báo sẽ được truyền tay qua rất nhiều người và mức độ tiếp cận khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cũng tăng lên.

Chi phí cho một bài quảng cáo trên báo giấy phù hợp với điều kiện chi trả của rất nhiều doanh nghiệp, so với chi phí đắt đỏ của những loại hình quảng cáo khác thì quảng cáo trên báo giấy là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình.

Ưu điểm quảng cáo trên tạp chí

Tạp chí là phương tiện quảng cáo có khả năng chọn lọc khá tốt, tạp chí thường được xuất bản theo quý, theo tháng, theo tuần nên thông tin trên tạp chí có nội dung chọn lọc và phù hợp tùy vào đối tượng đọc giả. Quảng cáo trên tạp chí có những ưu điểm sau:

 

ưu điểm quảng cáo trên tạp chí
                                                             ưu điểm quảng cáo trên tạp chí

–          Đối tượng có chọn lọc

Các ấn phẩm của tạp chí thường có nội dung chuyên sâu về một ngành, một lĩnh vực nào đó, vì dụ như : điện tử, thời trang, tin học…Do vậy mà độc giả là những người họ thật sự quan tâm đến lĩnh vực đó. Từ đây, doanh nghiệp có thể đo lường được khách hàng mục tiêu quan tâm đến quảng cáo của mình khi mà đặt quảng cáo trên tạp chí đó.

–          Quảng cáo trên tạp chí được tồn tại trong thời gian dài

Vì tạp chí được ra một số ít trong năm, và nội dụng thì không mang tính cập nhật thời sự nên nó vẫn được đón đọc thêm trong một thời gian dài nên quảng cáo của bạn vẫn cứ được tồn tại mãi ở đó để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.

Mặt khác tạp chí có thể được truyền tay hết người này sang người khác nên số lượng đọc tạp chí sẽ nhiều hơn rất nhiều số lương phát hành.

–          Tạp chí có tính chất bổ sung nhu cầu

Khi đọc một cuẩn tạp chí chuyên về thời trang, làm đẹp… sẽ khơi gợi trong tâm trí người đọc muốn sở hữu nó và sẽ đi tìm thông tin về sản phẩm đó.

–          Tạp chí được thiết kế với nhiều màu sắc đẹp nên thu hút người đọc, và cũng không bị xem bắt buộc như quảng cáo trên truyền hình chẳng hạn, họ có thể đọc và xem bất cứ lúc nào

–          Diện tích của tạp chí lại rất rộng nên các nhà quảng cáo có thể thoải mái sáng tạo, đưa ý tưởng của mình lên mà ít bị giới hạn.

Ưu điểm quảng cáo trên báo điện tử

ưu điểm quảng cáo trên báo điện tử
                                                              ưu điểm quảng cáo trên báo điện tử

Quảng cáo trên báo điện tử được xem là xu thế quảng cáo của thời công nghệ số khi mạng Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Quảng cáo báo điện tử mang những ưu điểm hoàn toàn phù hợp với cách thức tiếp nhận thông tin, giải trí của khán giả hiện đại ngày nay, thông thống kê thì có tới hơn 70% người dùng internet tìm kiếm thông tin trên các trang báo điện tử.

Quảng cáo trên báo điện tử giữ vị trí trọng yếu, luôn nằm trong danh sách những loại hình quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nhờ những ưu điểm quảng cáo trên báo điện tử vô cùng tuyệt vời và hợp xu thế đã giúp cho kênh truyền thông này chinh phục được doanh nghiệp, thuyết phục được người tiêu dùng. Các ưu điểm đó bao gồm:

–          Quảng bá, truyền thông tức thì

Không giống như báo in,  đối với báo điện tử chỉ cần thông qua ban biên tập duyệt bài, ngay lập tức quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải nhanh chóng lên vị trí yêu cầu. Làm được điều này, thứ nhất đó là do bản chất của internet. Internet có tốc độ truyền tin nhanh chóng. Thứ hai cách thức để đăng tải bài cũng dễ dàng hơn báo in, nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi.

–          Đối tượng tiếp cận quảng cáo đa dạng, có tính chọn lọc

Với việc cập nhật tin tức liên tục, mang tính thời sự và đa dạng, các trang báo điện tử có khối lượng độc giả đông đảo và đa dạng. Ngoài ra, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn lọc đối tượng khách hàng tiếp cận quảng cáo bằng cách lựa chọn chuyên mục, vị trí đăng tải cho chiến dịch truyền thông của mình. Cho đến ngày này kết hợp với nhiều công nghệ thì quảng cáo có thể được đề xuất được xuất hiện trước người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn.

–          Đo lường được hiệu quả quảng cáo

Hiệu quả của quảng cáo trên báo điện tử được đo lường bằng số lượt độc giả truy cập, lượt xem bài viết và lượt click vào banner quảng cáo của doanh nghiệp. Với dịch vụ quảng cáo này, nhà đầu tư có thể theo dõi hành vi của người tiêu dùng với sản phẩm của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng. Điều này đối với báo giấy thì không thể làm được.

–          Tính tương tác quảng cáo cao

Đây là một ưu điểm nổi trội của báo điện tử. Khách hàng có thể trực tiếp tương tác với doanh nghiệp bằng cách nhân vào quảng cáo để xem chi tiết thông tin sản phẩm và có thể đặt mua luôn sản phẩm đó hoặc các sản phẩm có cùng mẫu mã trên quảng cáo đó. Điều này giúp nhà đầu tư có thể tiếp nhận được thông tin của khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng cho việc chăm sóc, tiếp thị sản phẩm.

Có sự tương tác hai chiều với khách hàng, khách hàng có thể inbox trực tiếp khi có nhu cầu với sản phẩm và dịch vụ đươc quảng cáo’

–          Thời gian đăng tải và tiếp nhận quảng cáo linh hoạt

Quảng cáo trên báo điện tử được hiển thị 24/24h. Thời gian quảng cáo của báo điện tử không bị giới hạn và cũng không có chi phí đắt đỏ như quảng cáo truyền hình. Nhà đầu tư có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, đánh giá hiệu quả và có thể yêu cầu hoặc hủy bỏ khi cảm thấy không đạt yêu cầu. Điều này cho thấy quảng cáo trên báo điện tử có tính linh hoạt và khả năng phân phối cao.

–          Các hình thức quảng cáo đa dạng và hấp dẫn

Hiện nay đã có tới 10 hình thức quảng cáo trên báo điện tử nên báođiện tử hấp dẫn với đông đảo đối tượng bởi sự tác động vào nhiều giác quan. Chúng ta có thể vừa đọc, vừa nghe, vừa xem clip kèm theo bài báo. Điều này là lí do khiến cho rất nhiều người tìm đến báo điện tử mỗi khi cần tìm kiếm thông tin.

Như vậy, chúng ta có thể thấy tùy thuộc vào đặc tính của sản phẩm và dịch vụ, nếu không nhất thiết phải quảng cáo trên báo giấy và tạp chí thì quảng cáo trên báo điện tử là lựa chọn phù hợp.

Trên đây Vnpmedia đã trình bày tất cả những ưu điểm quảng cáo trên ba loại hình báo chí phổ biến hiện nay, đủ thấy quảng cáo trên báo chí là lựa chọn hữu hiệu cho các doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu của mình một cách nhanh chóng mà còn tối ưu được chi phí so với các loại hình quảng cáo khác.

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó cũng có một số nhỏ những nhược điểm của quảng cáo trên báo chí mà chúng ta không thể không nhắc đến để giúp cho doanh nghiệp cân đối được và lên được kế hoạch đúng đắn nhất cho kế hoạch truyền thông của mình.

Nhược điểm quảng cáo trên báo chí

Nhược điểm của báo giấy

Độc giả phải bỏ tiền mua báo mới có thể đọc và xem được quảng cáo. Do đó mà số lượng người đọc của báo giấy đang có phần giảm đi từ khi có báo điện tử xuất hiện.

Quảng cáo khi đã được in thì không thể chỉnh sửa, biên tập lại… đây là nhược điểm thiếu sự linh hoạt của báo giấy, nhất là thời buổi thông tin yêu cầu là phải liên tục như hiện nay

Khả năng tương tác với độc giả thấp hơn báo mạng, trên báo giấy khách hàng không thể inbox tức thì hay đặt hàng nhanh chóng khi đã thích sản phẩm được quảng cáo của nhà sản xuất nên có lẽ bị hạn chế phạm vi quảng cáo, chắc có lẽ phù hợp với làm thương hiệu hơn.

Nhược điểm quảng cáo trên tạp chí

–          Chi phí khá cao nên chỉ phù hợp với số ít sản phẩm và dịch vụ

Chi phí quảng cáo trên tạp chí thay đổi theo quy mô khán giả tiếp cận và khả năng chọn lọc của tạp chí. Những quảng cáo trên các tạp chí có lượng phát hành cao như TV Guide, Time thì có giá rất cao…Do vậy mà không phải sản phẩm nào cũng phù hợp.

–          Phạm vi hoạt động và tần suất hạn chế

Do nhiều tạp chí phát hành theo tháng, theo quý, theo năm, nên cơ hội tạo ra tần suất cao bị hạn chế.

–          Thời hạn đăng ký lâu

Những tạp chí lớn có thời hạn đăng ký từ 30 đến 90 ngày. Tức là phải mua chỗ quảng cáo trước ngày phát hành khá lâu. Sau khi đã hết hạn đăng ký thì không thể thay đổi về phần nghệ thuật hoặc nội dung quảng cáo. Điều đó cũng có nghĩa là quảng cáo trên tạp chí không được cập nhật bằng các phương tiện , nhất là để phản hồi lại những sự kiện đang xảy ra hoặc thay đổi điều kiện thị trường.

–          Phân nhóm và cạnh tranh

Vấn đề phân nhóm khán giả rất mâu thuẫn đối với tạp chí. Tạp chí càng thành công, quảng cáo càng thu hút thì thị trường càng bị phân nhỏ. Trên thực tế, tạp chí đo lường sự thành công theo số trang quảng cáo bán được.

 

Để kiểm soát vấn đề này, nhà xuất bản phải duy trì cán cân hợp lý giữa nội dung phát hành và quảng cáo (thường tỷ lệ là 55% và 45%). Cũng có tạp chí có số trang quảng cáo quá bán. Phân nhỏ thị trường khiến nhà quảng cáo khó thu hút sự chú ý của người đọc và xây dựng quảng cáo đúng người. Muốn vượt qua được điều này, hoặc sử dụng nhiều hình ảnh màu sắc, các tiêu đề hấp dẫn hơn để thu hút người đọc, hoặc nhà đầu tư tự làm tạp chí khách hàng để vừa có chỗ quảng cáo vừa kiểm soát được nội dung tạp chí.

Nhược điểm quảng cáo trên báo điện tử

Do số lượng các báo điện tử tăng lên từng ngày nên lượng thông tin trên báo điện tử có thể bị loãng và vì lợi ích khác mà nhiều trang báo đăng những thông tin không chất lượng, nên quảng cáo được đặt trên các trang điện tử cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

Việc kiểm duyệt quảng cáo trên báo điện tử cũng dễ dàng nên số lượng quảng cáo quá nhiều nên dễ khiến cho người đọc dễ bị ro

Trên báo điện tử thông thường thì độc giả ít khi đọc sâu vào nội dung quảng cáo mà chỉ lướt qua phần tiêu đề của quảng cáo.

Thời gian hiển thị ngắn, thông tin dễ bị bỏ qua hoặc đọc sơ qua nếu không có đủ độ hấp dẫn.

Trên đây là những đánh giá về ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí, hi vọng quý vị phần nào hiểu rõ và cân đối được những ưu điểm và nhược điểm giữa các báo để lên kế hoạch truyền thông cho thương hiệu của mình, tránh mất thời gian cà công sức.

Tiếp theo để quảng cáo trên báo chí đạt hiệu quả cao nhất chúng tôi xin phép được chia sẻ thêm:

Những lưu ý để quảng cáo trên báo chí hiệu quả hơn

Có thể thấy, quảng cáo trên báo chí vẫn còn một số nhược điểm nhưng không phải không có cách khắc phục. vì tiềm năng và những giá trị tích cực mà chúng đem lại cho nhà đầu tư rất lớn.

Chính vì thế, để giúp quý khách hàng có thể triển khai các chiến dịch quảng cáo trên báo chí hiệu quả và phù hợp hơn cho doanh nghiệp của mình, Vnpmedia xin chia sẻ một số điểm chú ý sau:

Lựa chọn đầu báo để đặt quảng cáo, vị trí đặt quảng cáo phù hợp với mục tiêu khách hàng của mình.

Nội dung Thể hiện quảng cáo là vô cùng quan trọng bởi nó quyết định người đọc, người xem có ở lai với quảng cáo của bạn hay không. Nội dụng được hấp dẫn không chỉ ở thông tin được đăng tải mà cả phần thiết kế hình ảnh nữa.

Nội dung phải được trình bày logic, hấp dẫn, mang lại những thông tin thiết thực cho người dùng thay vì quảng cáo quá lố, sai sư thật.

Kiểm tra kỹ lại nội dung quảng cáo trước khi đăng tải. Bởi với báo in, bạn không thể sửa quảng cáo. Còn các đầu báo mạng cũng thường hạn chế việc sửa đổi sau khi đăng tải ( thường sẽ phải mất thêm phí sửa bài và quy trình cũng không đơn giản, trừ khi do lỗi biên tập của báo.

Đó là tất cả những chia sẻ của chúng tôi về những ưu và nhược điểm quảng cáo trên báo chí, hi vọng sẽ mang được những điều hứu ích đến cho các bạn. Nếu bạn có nhu cầu quảng cáo trên báo chí hãy để lai thông tin cho chúng tôi, các bạn sẽ được tư vấn tận tình và hưởng những mức ưu đãi hấp dẫn.

Xin trân trong và biết ơn!

Thông tin liên hệ của Vnpmedia:

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG SỨC MẠNH VIỆT NAM

Địa chỉ ĐKKD         : Số 15 ngách 97/62, ngõ 62 Phố Ngọc Hà, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, Tp Hà Nội.

Vp Hà Nội              : Tầng 5, Tòa Nhà Thuận Phát, số 15 ngõ 5 Phố Thọ Tháp, Quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội.

Vp HCM                 : Phòng 304, tòa nhà SGCC Building, số 607 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Bình Thạnh, Tp HCM

Điện thoại/Fax      : 024 62951895        024 85862926

Hotline                   : 0906221468              0981246958

Email                      : ceo@vnpmedia.vn

Fanpage                : https://www.facebook.com/bestbooking.net

0906221468
chat-active-icon