Trong môi trường kinh doanh ngày nay, doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm thôi chưa đủ. Bởi vì , có sự phát triển của khoa học công nghệ, một doanh nghiệp có thể sản xuất ra sản phẩm tốt thì doanh nghiệp khác cũng có thể làm vậy. không những thế, họ còn có thể tạo ra những sản phâm tốt hơn. Yếu tố nào khiến cho khách hàng ra quyết mua hàng! Đó chính là thương hiệu nào nằm trong tâm trí họ nhiều nhất. Để sản phẩm của doanh nghiệp đạt được điều đó, thì cần có một quy trình chặt chẽ để xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu cho sản phẩm.
Hãy cùng Vnpmedia tìm hiểu các quy trình xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng.
Khái niệm về chiến lược truyền thông thương hiệu
Chiến lược truyền thông thương hiệu là định hướng và cách thức rất chi tiết và cụ thể mà doanh nghiệp đã lên kế hoạch nhằm định vị thương hiệu của mình trong tâm trí người tiêu dùng, gây ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu. Đồng thời cung cấp thông tin để khách hàng tìm hiểu sản phẩm và dịch vụ, từ đó khách hàng dùng thử sản phẩm, quyết định mua sản phẩm và trung thành với thương hiệu.
Chiến lược truyền thông thương hiệu gồm 2 phần chính:
Chiến lược về nội dụng
Xác định được thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng là gì? Thông thường các doanh nghiệp dựa trên định vị sản phẩm, điểm khác biệt ( lợi thế cạnh tranh của sản phẩm) mà đối thủ không có để thuyết phục khách hàng.
Ngoài ra nội dung truyền thông được thể hiện qua bao bì của sản phẩm, các mẫu thiết kế hình ảnh của sản phẩm..
Chiến lược sử dụng các phương tiện truyền thông
Sau khi có nội dung quảng cáo, các mẫu quảng cáo, tiếp theo là các nhà chiến lược cần nghiên cứu thói quen nhận truyền thông của khách hàng ( khách hàng mục tiêu của mình đang tập trung ở đâu? ). Từ đó, đưa ra quyết định lựa chọn và sử dụng phương tiện truyền thông thương hiệu nào cho hiệu quả.
Ví dụ về truyền thông thương hiệu
Truyền thông thương hiệu là quá trình gửi thông điệp và tạo ấn tượng về một thương hiệu hoặc sản phẩm đến khách hàng và công chúng. Nó nhằm tạo dựng và tăng cường nhận thức, nhận biết và giá trị của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Dưới đây là một ví dụ về truyền thông thương hiệu của một công ty sản xuất đồ điện tử:
– Quảng cáo truyền thống: Công ty này có thể sử dụng các phương tiện truyền thông như truyền hình, radio, báo chí để quảng bá sản phẩm của mình. Ví dụ, họ có thể tạo ra một quảng cáo trên truyền hình với cảnh quay sản phẩm được trình bày một cách hấp dẫn và thông điệp rõ ràng về tính năng và lợi ích của sản phẩm.
– Marketing trực tuyến: Công ty này cũng có thể sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến như trang web, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Ví dụ, họ có thể tạo một trang web dễ sử dụng và hấp dẫn, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.
– Sự kiện và tài trợ: Công ty này có thể tham gia vào các sự kiện ngành công nghiệp hoặc tài trợ cho các sự kiện thể thao hoặc văn hóa. Ví dụ, họ có thể tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm mới, mời các chuyên gia và người dùng tiềm năng để trải nghiệm sản phẩm và tạo sự chú ý đến thương hiệu.
– Quan hệ công chúng: Công ty này có thể sử dụng quan hệ công chúng để xây dựng hình ảnh và uy tín của thương hiệu. Ví dụ, họ có thể phát hành các thông cáo báo chí về các sản phẩm mới, thành tựu công nghệ hoặc cam kết đóng góp cho cộng đồng.
– Tiếp thị trực tiếp: Công ty này có thể sử dụng tiếp thị trực tiếp để tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc gặp gỡ, triển lãm hoặc chương trình khuyến mãi. Ví dụ, họ có thể tổ chức một chương trình giảm giá đặc biệt cho khách hàng đến mua sản phẩm tại cửa hàng của họ.
Truyền thông thương hiệu chính là giúp công ty tạo sự nhận biết và ấn tượng với khách hàng, đẩy mạnh doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Vai trò của truyền thông thương hiệu
Truyền thông thương hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì sự thành công của một thương hiệu. Bằng cách truyền tải thông điệp và giá trị của thương hiệu đến khách hàng và công chúng, nó tạo nên một hình ảnh và ấn tượng mạnh mẽ, giúp thương hiệu nổi bật và tạo ra sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh.
Truyền thông thương hiệu không chỉ đơn thuần là việc quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ mà còn là một quá trình toàn diện và sáng tạo, sử dụng nhiều phương tiện và kênh truyền thông khác nhau để tạo dựng một câu chuyện, một nhận diện độc đáo và đáng tin cậy về thương hiệu. Nó không chỉ tạo ra sự nhận biết và nhớ đến thương hiệu, mà còn tạo nên sự kết nối, tương tác và tạo lòng tin từ phía khách hàng.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và mạng xã hội, truyền thông thương hiệu đã trở nên ngày càng đa dạng và linh hoạt hơn. Từ quảng cáo truyền thống trên truyền hình và radio, đến marketing trực tuyến, mạng xã hội, sự kiện thương hiệu và quan hệ công chúng, các phương pháp truyền thông thương hiệu không chỉ đơn giản là công cụ quảng cáo, mà còn là cách để xây dựng mối quan hệ, tương tác và lan tỏa giá trị thương hiệu đến khách hàng. Truyền thông thương hiệu có 5 vài trò chính, để hiểu chi tiết nội dung này mời các bạn đọc thêm bài viết: Vai trò của truyền thông thương hiệu
Vì sao doanh nghiệp cần phải có chiến lược truyền thông thương hiệu
Khi nói đến thương hiệu, chúng ta hay liên tưởng đến là logo, slogan, màu sắc… Ngày nay, thương hiệu còn được thể hiện qua cách doanh nghiệp tương tác với khách hàng trên mạng xã hội, hay cách nhận viên tư vấn khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Các yếu tố này tạo nên mối quan hệ mà thương hiệu có với khách hang. Đây chính là yếu tố giúp khách hàng dễ dàng ra quyết định chọn thương hiệu này thay vì chọn thương hiệu khác.
Tạo được mối quan hệ tích cực với khách hàng là nhiện vụ của việc xây dựng một chiến lược truyền thông thương hiệu đạt kết quả. Hay nói cách khác, chiến lược truyền thông thương hiệu là việc xây dựng và quản trị những nhận thức của khách hàng suy nghĩ theo cách mà doanh nghiệp mong muốn.
Để hiểu rõ hơn nữa chúng ta cùng tìm hiểu vì sao chiến lược truyền thông thương hiệu lại quan trọng .
Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
Với thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay, mỗi người hàng ngày nhận hàng ngàn thông điệp về sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Do đó, chỉ có những thông điệp thực sự khác biệt mới được khách hàng để ý và nhớ tới. Các doanh nghiệp tranh nhau giành sự chú ý của khách hàng bằng sự khác biệt. Tuy nhiên, chỉ có doanh nghiệp nào có chiến lược truyền thông thương hiệu khác biệt hóa và được xây dựng từ giá trị cốt lõi của thương hiệu mới chiếm được vị trí với khách hàng. Ví dụ: khi nhắn đến sà phòng mọi người nghĩ ngay đến “ trắng sáng” của OMO, răng chắc, khỏe là nghĩ đến kem đánh răng P/S…
Tăng độ nhận biết thương hiệu
Chiến lược truyền thông thương hiệu tạo ra sự nhất quán về tính cách thương hiệu ở biểu tượng, câu slogan, màu sắc, nhận diện trên mạng xã hội, nhận diện tại các điểm bán, các ấn phẩm truyền thông. Nhờ đó, khách hàng sẽ nhận ra và hình thành nhận thức về thương hiệu.
Tăng độ trung thành của khách hàng hiện tại, dễ dàng tiếp cận khách hàng mới cho doanh nghiệp
Chiến lược truyền thông thương hiệu xây dựng những liên tưởng tích cực về thương hiệu. Việc này giúp cho việc ra quyết định mua hàng được dễ hơn, nhanh hơn.
Thay vì phải cân nhắc các đặc điểm lý tính thông thường, khách hàng lại có thể dựa vào các lợi ích cảm tính mà sản phẩm mang lại, hoặc những giá trị và niềm tin mà thương hiệu có cùng với mình.
Ra mắt sản phẩm mới hoặc mở rộng thị trường
Chiến lược truyền thông thương hiệu rõ ràng đem lại cơ hội ra mắt sản phẩm mới hoặc mở rộng sang ngành hàng mới do khách hàng đã có độ tin cậy nhất định với thương hiệu. Sự uy tín tạo nên những suy nghĩ tích cực của khách hàng đối với sản phẩm hiện tại được chuyển sang sản phẩm mới.
Ví dụ: tham khảo chiến lược truyền thông thương hiệu của Coca
Doanh nghiệp nào cần có chiến lược truyền thông thương hiệu?
Trừ khi doanh nghiệp bạn là công ty độc quyền tại một thị trường hoàn toàn không có đối thủ cạnh tranh, không có sản phẩm thay thế. Khi người tiêu dùng không có sư lựa chọn nào. Thì bạn mới không cần phải có chiến lược truyền thông thương hiệu.
Trái ngược với suy nghĩ doanh nghiệp nhỏ và bắt đầu khởi nghiệp thì chưa cần có một chiến lược truyền thông thương hiệu. Thì việc xây dựng thương hiệu ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp xác định rõ thế mạnh cạnh tranh, khác biệt so với đối thủ.
Các doanh nghiệp lớn cũng cần có chiến lược truyền thông thương hiệu vì môi trường cạnh tranh và đối thủ luôn luôn thay đổi, không có gì đảm bào khách hàng trung thành và yêu quý bạn mãi mãi.
Vậy thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt, làm thế nào để xây dựng chiến lược truyền thông thương hiêu hiệu quả, Vnpmedia sẽ chia sẻ cùng các bạn.
Các bước quy trình xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu
Xác định mục tiêu của chiến dịch
Cũng giống như bất cứ một kế hoách nào thì việc xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu cũng cần xác định được mục tiêu. Và đương nhiên là mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu của sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Xác định được mục tiêu bạn mong muốn đạt được, nó là “ kim chỉ nam” quan trong hướng nội dung của bạn luôn đi đúng hướng và là cơ sở để đo lường kết quả.
Xác định khách hàng tiềm năng
Cũng có thể gọi đây là bước khá quan trọng trong chiến lược truyền thông thương hiệu. khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ và có khả năng chi trả cho dịch vụ sản phẩm của bạn.
Xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp theo mô hình 5w sau:
. who: khách hàng của bạn là ai? Xác định: độ tuổi, giới tính, nhân khẩu học, sở thích…
. what: khách hàng muốn điều gì ở sản phẩm và dịch vụ của bạn
. why: vì sao khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn? họ mua để làm gì?
. where: khách hàng của bạn họ đang tập trung ở đâu: trên internet, ngoài cuộc sống…
. when: khi nào khách hàng mua sản phẩm của bạn.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình đánh gia điểm yếu và điểm mạnh của đối thủ. Những phân tích này giúp cho doanh nghiệp có bức tranh rõ ràng về chiến lược là tập trung vào thế mạnh của mình so với đối thủ và tập trung làm mạnh điểm khác biệt đó. Biết được điểm yếu của đối thủ để mình làm tốt hơn.
Xây dựng nội dung truyền tải trong chiến lược truyền thông thương hiệu
Nội dung truyền thông rất là quan trọng, mọi yếu tố trở nên vô nghĩa nếu nội dụng không được xây dựng bài bản.
Xây dựng nội dung đúng với mục tiêu của chiến dịch chính là cách tốt nhất để định hình tiếng nói của thương hiệu. Từ đó lên dược nội dung hình ảnh, âm thanh… phù hợp.
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ
Xây dựng nhận hiệu thương hiệu là việc cá nhân hóa, cá biệt hóa sản phẩm của bạn khiến nó được phân biệt với sản phẩm khác và phải tạo được ấn tượng với khách hàng.
Đây là bước không thể thiếu trong quy trình xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu. Hãy xây dựng thương hiệu của mình thông qua các yếu tố sau:
. logo
. màu sắc
. slogan
. thông điệp
Khi thiết kế thương hiệu, cần lưu ý những điều sau:
. Dễ nhớ
. Có ý nghĩa
. Dễ bảo hộ
. Đễ thích nghi
Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp
Phương tiện truyền thông chính là “ chiếc xe” giao tiếp liên lạc mà bạn sử dụng để truyền tải thông điệp truyền thông của mình đến với khách hàng tiềm năng. Các phương tiện này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của chiến lược truyền thông thương hiệu. Để chọn đúng phương tiện truyền thông chúng ta phải hiểu được:
. Phương tiện nào hiệu quả và phương tiện nào không hiệu quả
. Những ai đang tham gia trên mạng xã hội và là khách hàng tiềm năng của bạn
. sự hiện diện thương hiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông so với đối thủ của bạn
. Khách hàng của bạn có thực sự ở đây không
. Nếu có, họ đang có nhu cầu gì
. Phương tiện này có thể giúp bạn đạt được bao nhiêu phần trăm trong chiến lược truyền thông thương hiệu
Việc xác định được đúng phương tiện truyền thông sẽ giúp bạn tối ưu được chi phí, không bị thừa traffic, sẽ giúp cho chiến lược truyền thông thương hiệu đạt được kết quả nhất
Kiểm tra, đo lường, đánh giá để điều chỉnh chiến lược truyền thông thương hiệu
Sau khi triển khai một thời giạ bạn sẽ thu được một hệ thống dữ liệu khách hàng. Hãy sử dụng nó, so sánh với với mục tiêu đề ra ban đầu để đánh ra được kết quả, sau đó điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp
Lưu ý trong quá trình xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu
Ngoài việc thực hiện đúng quy trình 7 bước ở trên, doanh nghiệp muốn xây dựng một chiến lược truyền thông thương hiệu chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao cần lưu ý những điều sau:
Cần xác định sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp
Sứ mệnh thương hiệu chính là mục đích mà doanh nghiệp muốn hướng đến, chính là cơ sở để xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu.
Tầm nhìn của thương hiệu là khat vọng là định hướng cho tương lại, có thể là 20 năm và lâu hơn nữa.
Tích hợp thương hiệu trên mọi mặt của doanh nghiệp
Thương hiệu của bạn phản được thể hiện trong bất cứ thứ gì khách hàng thấy ví dụ như : logo, màu sắc, đồng phục nhân viên, các phục vụ chăm sóc khách hàng….
Luôn giữ sự nhất quán cho thương hiệu
Thương hiệu của bạn phải nhất quán từ đầu đến cuối, không có chuyện thay đổi liên tục, để khách hàng có thể dễ dàng nhớ đến bạn
Bạn có thể tái thiết kế thương hiệu nhưng tính nhận diện của khách hàng không hề thay đổi
Trên đây là chia sẻ tất cả về quy trình xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu mà Vnpmedia chia sẻ với quý khách hàng, hy vọng sẽ giúp được quý khách có thể có những bước đi đúng trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Nếu cần bất cứ sự tư vấn nào hãy liện hệ với chúng tôi, Vnpmedia chúng tôi với nhiều năm kinh nghiệm đã tư vấn cho hàng trăm doanh nghiệp xây dương chiến lược truyền thông thương hiệu đạt hiệu quả, đảo bảo đem lại sự hài lòng cho khách hàng.
Thông tin liên hệ của Vnpmedia
VNPMEDIA_ CÔNG TY TRUYỀN THÔNG SỨC MẠNH VIỆT NAM
Địa chỉ Vp công ty: số 5 phố Thọ Tháp, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0906.221.468(zalo)- 0965.246.958
website: vnpmedia.vn
fanpage: https://www.facebook.com/bestbooking.net
Email: ceo@vnpmedia.vn
fanpage : https://www.facebook.com/bestbooking.net