09/01/2019

Quảng cáo truyền thông đối với trẻ nhỏ giống như một phương thức giải trí đầy hấp dẫn. Chính điều đó bắt đầu đưa đến những lo lắng mới của phụ huynh khi quảng cáo đang có tần suất hoạt động và trình chiếu ngày càng ồ ạt. Vậy thực chất, quảng cáo tác động như thế nào tới con trẻ?

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp Hội Truyền Thông Châu Âu – (European Association of Communications Agencies – EACA, kết quả cho thấy việc xem quảng cáo truyền thông có tác dụng đặc biệt tích cực cho trẻ nhỏ, giúp phát triển trí óc, dạy trẻ biết cách cân nhắc, phê phán tốt hơn, có trách nhiệm và thận trọng hơn trong việc tiêu tiền, lựa chọn sản phẩm nhanh nhạy hơn những đứa trẻ cùng trang lứa không xem quảng cáo. Với những quảng cáo giàu tính nhân văn, còn giúp trẻ phát triển tâm hồn, giáo dục nhân cách sống của trẻ.

Và trên thực tế, những TVC quảng cáo truyền thông với những hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh cùng màu sắc sặc sỡ giúp trí tưởng tượng, tư duy sáng tạo của trẻ được nâng cao hơn. Thông qua quảng cáo, con trẻ được kích thích trí tò mò, khám phá nhận biết thế giới xung quanh. Đặc biệt, hiện nay các đoạn quảng cáo vừa giàu thông tin vừa hơi hướng thẩm mỹ, điều này có tác dụng tốt đến quá trình hình thành phát triển nhân cách của trẻ.

Một ảnh hưởng tích cực của quảng cáo đối với trẻ em là trẻ có thể nhận thức những sản phẩm mới có sẵn trên thị trường, nó làm tăng kiến thức của trẻ. Ngoài ra quảng cáo truyền hình hấp dẫn xung quanh sản phẩm thực phẩm lành mạnh có thể giúp cải thiện chế độ ăn uống của 1 đứa trẻ nếu nó đủ sức hấp dẫn bọn trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, quảng cáo còn có những ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ. Theo chuyên gia Somerfield, người đã nghiên cứu khảo sát hơn 2.000 gia đình ở Anh về tầm ảnh hưởng của quảng cáo đến trẻ em cho biết:

“Rõ ràng, tivi có những tác động rất lớn đối với cuộc sống của trẻ em. Nếu ảnh hưởng đó đúng như nghiên cứu đưa ra về tình trạng béo phì, thái độ vòi vĩnh hay tiêu xài hoang phí từ quảng cáo mang lại thì tình hình thật đáng lo ngại”.

Trẻ em rất dễ bị tác động bởi các quảng cáo truyền thông. Bởi chúng tin tưởng và thích thú với các mẩu quảng cáo, nên từ đó dễ có nhiều thói quen không tốt cho sức khoẻ. Ví dụ như thói quen ăn uống những thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng, một yếu tố tạo nên bệnh béo phì lan tràn như hiện nay. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi các quảng cáo thịnh hành nhất hiện nay đang là quảng cáo Socola, Snack, Fast food… 

Để giải quyết vấn đề hạn chế của quảng cáo truyền thông đối với con trẻ, chúng ta không nên gay gắt cấm đoán con tiếp cận với quảng cáo mà nên khéo léo và nhẹ nhàng quan sát cách con tiếp thu thông tin từ quảng cáo và trò chuyện cùng con về những điều bé thích ở TVC quảng cáo đó. Nếu thấy con có những câu hỏi tò mò hoặc hiểu chưa đúng về thông tin quảng cáo, cha mẹ có thể nhẹ nhàng trao đổi, giảng giảng cho bé hiểu. Hãy cùng con khám phá quảng cáo một cách thông thái!

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI HẤP DẪN:

Công ty TNHH Truyền thông sức mạnh Việt Nam

Địa chỉ: Tòa nhà Đoàn Gia, số 5 Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 8586 2926