Các nguyên tắc này được chuyên gia đúc kết từ những quảng cáo truyền thông thành công nhất trên toàn thế giới trong năm vừa qua. Báo cáo “Make a Lasting Impression” đã tổng hợp các “mẹo” tạo nên quảng cáo ấn tượng, ý nghĩa giúp doanh nghiệp đánh trúng tâm lý khách hàng, mở rộng thương hiệu, gắn kết với người tiêu dùng và đặc biệt giúp gia tăng doanh số.

Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng vào chiến dịch quảng cáo truyền thông của doanh nghiệp bạn ngay hôm nay!

Tạo sự ấn tượng giàu cảm xúc

Thông điệp ẩn dụ có thể tạo ra ấn tượng về sự sâu sắc nhưng nó ngày càng ít được sử dụng trong quảng cáo truyền thông

Xét về lâu dài, Marketter doanh nghiệp cần vượt ra ngoài thông điệp truyền thông và chú trọng vào sự ấn tượng xuyên suốt mà quảng cáo để lại cho người xem, gồm: ý tưởng quảng cáo sáng tạo, câu chuyện giàu càm xúc, kênh truyền thông phù hợp…

Xu hướng hiện nay là bớt phô bày tính năng sản phẩm mà là xây dựng ý nghĩa thương hiệu.

Khắc ghi trong tâm trí, đánh trúng tâm lý

Quảng cáo đánh vào cảm xúc của người xem là ấn tượng tuyệt vời nhất.

Nhũng ý tưởng quảng cáo truyền thông sáng tạo giàu ý nghĩa sẽ hiệu quả tốt hơn việc truyền tải thông điệp đơn điệu, dễ bị người xem thờ ơ, phớt lờ. Cần hạn chế số lượng thông điệp truyền tải trong một TVC quảng cáo.

Theo báo cáo thông kê của Kantar Millward Brown trên hơn 1.000 quảng cáo cho thấy rằng những quảng cáo chỉ phát đi duy nhất một thông điệp thì 30% người xem nhận biết được thông điệp chính, với những quảng cáo truyền đi ba thông điệp thì chỉ có 14% người xem nhận biết được thông điệp đầu tiên.

Câu chuyện quảng cáo hay sẽ để lại ấn tượng sâu sắc

Những quảng cáo được thực hiện theo cách kể chuyện sẽ được chú ý và ghi nhớ nhiều hơn. Thông qua các câu chuyện hay quảng cáo giàu cảm xúc, người xem dễ dàng gắn kết với quảng cáo hơn bằng cách nhớ câu chuyện, nhân vật, ca khúc… và từ đó, nói tới giai điệu, gương mặt nhân vật ấy người dùng nhớ ngày tới thương hiệu, sản phẩm trong quảng cáo.

Minh chứng rõ nhất là quảng cáo của John Lewis với sản phẩm ‘Buster the Boxer’. Đây là 1 trong 5 quảng cáo được yêu thích nhất trong năm vừa qua với số lượt xem trên mạng xã hội vượt 1.95 triệu views. Với sự dẫn dắt câu chuyện nhẹ nhàng, lý thú và đầy khác biệt, câu chuyện quảng cáo đã tạo được sự ảnh hưởng tốt với nhiều đối tượng khách hàng. Quảng cáo để lại sự ấn tượng thương hiệu và tăng doanh số dài hạn cho doanh nghiệp.

Không có tên thương hiệu thì không có ấn tượng

Một TVC quảng cáo dù hay và giàu cảm xúc tới mức nào nhưng không thể hiện thương hiệu, không tạo ra câu chuyện phù hợp với thương hiệu sẽ không gia tăng giá trị quảng cáo.

Nhiều quảng cáo chú trọng nhấn mạnh xây dựng thông điệp, nội dung ý nghĩa mà lỡ bỏ quên phần Branding doanh nghiệp hoặc branding chỉ xuất hiện thoáng qua ở những giây cuối cùng. Theo kinh nghiệm 25 năm nghiên cứu của Kantar Millward Brown thấy rằng: Các mẫu quảng cáo truyền thông có branding nhận diện thương hiệu tốt sẽ giúp gia tăng doanh thu hơn nhiều những quảng cáo bỏ quên thương hiệu hoặc thể hiện thương hiệu ít.

Thách thức đặt ra cho dân PR, Marketter là phải xây dựng được một câu chuyện phù hợp với Branding thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Chọn kênh quảng cáo truyền thông phù hợp

Lựa chọn phương tiện truyền thông là vô cùng quan trọng. Nó không đơn thuần là chỉ chọn kênh quảng cáo truyền thông có đông đảo người tiêu dùng xem mà còn cần quan tâm tới cách thức giúp người xem dễ tiếp cận nhất và hình thức làm họ cảm thấy dễ ấn tượng với quảng cáo nhất.