09/01/2019

Quảng cáo truyền hình là gì? Ưu – nhược điểm của nó ra sao? Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của thế giới mạng, liệu quảng cáo trên truyền hình còn giữ được thế mạnh độc tôn như trước đây? Hãy cùng tìm hiểu.

Vị thế của quảng cáo truyền hình

Nhiều người cho rằng quảng cáo truyền hình hiện nay đã trở nên nhàm chán và ít ai quan tâm. Nhưng thực tế cho thấy, chưa có một kênh thông tin nào đạt được mức độ truyền thông nhanh nhạy, hiệu quả và có được người tiêu dùng tin tưởng lớn như truyền hình.

Đã có không ít doanh nghiệp đạt được 90%, thậm chí 95% thị trường mục tiêu chỉ thông qua kênh quảng cáo truyền hình. Ngày nay, thị trường đã phát triển nhiều xu hướng truyền thông, sự cạnh tranh và phân hóa các kênh truyền thông ngày càng lớn nhưng truyền hình vẫn là phương tiện chủ chốt, hiệu quả hơn bất kỳ kênh truyền thông nào khác.

Ưu nhược điểm của quảng cáo truyền hình

Ưu điểm

Lượng khán giả đông đảo hơn phát thanh và báo chí

Thông điệp quảng cáo tiếp cận bị động, chủ yếu khi họ đang tập trung nhất

Quảng cáo trên TV nhận được sự tín nhiệm cao

Quảng cáo truyền hình có cơ hội sáng tạo và mang cá tính vào TVC quảng cáo.

Nhược điểm

Chi phí khá cao: Quảng cáo truyền hình có giá cao hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông khác. Doanh nghiệp phải mất phí dàn dựng phim, biên tập, sản phẩm và chi phí có các lần phát sóng….

Tuổi thọ ngắn: Một mẩu quảng cáo trong thời gian ngắn sẽ rất khó để đọng lại dấu ấn trong lòng khán giả. Ngoài nội dung quảng cáo cần lôi cuốn, đột phá thì quảng cáo phải được phát đi phát lại thường xuyên mới tạo được ấn tượng trong tâm trí của khán giả.

Thời lượng hạn chế: Hầu hết các TVC quảng cáo truyền hình chỉ giao động từ 10 giây – 30 giây, khá hạn chế để truyền tải thông tin.

Thiếu những phân khúc rõ ràng: Quảng cáo truyền hình thường không nhấn mạnh vào đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường nào cụ thể mà truyền hình quảng cáo đồng loạt, rộng rãi tới mọi đối tượng, lứa tuổi, tầng lớp xã hội.

Khó khăn để thay đổi: So với báo điện tử và phát thanh thì việc cập nhật nội dung, chỉnh sửa thiếu sót có thể dễ dàng và nhanh chóng nhưng với quảng cáo truyền hình thì việc đó vô cùng tốn kém và khó khăn. Bạn phải cập nhật lại kịch bản và quay lại toàn TVC.

Vì sao quảng cáo truyền hình vẫn giữ được vị thế độc tôn?

Mỗi loại hình quảng cáo đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Truyền hình cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên với những ưu điểm vượt trội, đột phá, quảng cáo truyền hình đã làm mờ đi những khuyết điểm đang tồn tại của loại hình này. Không phải ngẫu nhiên mà các ông lớn, đại gia lại ưa chuộng và đầu tư không ít ngân sách vào truyền hình, lựa chọn đây là kênh phát triển thương hiệu, chất lượng dịch vụ – sản phẩm của mình.

Xã hội phát triển, nhu cầu doanh nghiệp ngày càng cao, khán giả ngày càng thông thái, để làm hài lòng doanh nghiệp và khán giả, truyền hình luôn phải cải tiến và đổi mới.

Điều tạo nên sự khác biệt và lôi cuốn khán giả của quảng cáo truyền hình đó là khả năng tạo sự sống động, vui nhộn với sự phối hợp chân thực cảu hình ảnh, màu sắc, âm thanh,… Quảng cáo truyền hình có khả năng tác động đồng thời lên nhiều giác quan của người xem, kích thích sự chú ý và dễ đi vào tâm trí người tiêu dùng. Do đó, từ trước đến nay, quảng cáo truyền hình sở hữu một lượng khán giả lớn, hỗ trợ hiệu quả tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có hơn 19 triệu TiVi và con số này được tăng thêm 1 triệu tivi mới/ mỗi năm. Vì thế, khi phát quảng cáo truyền hình, thông điệp quảng cáo có cơ hội tiếp cận tời gần 60% các hộ gia đình. Ngoài ra, việc mở rộng nhiều kênh sóng truyền hình trung ương và địa phương cùng các hình thức quảng cáo truyền hình (Pop Up – TVC…) cũng giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn phù hợp.

Một trong lợi thế đặc sắc nhất của quảng cáo truyền hình là quảng cáo thường được phát trước – sau – xen giữa các chương trình truyền hình đắt khách. Vì thế, thông điệp quảng cáo tiếp cận tới người tiêu dùng vào lúc họ bị động nhất, tập trung nhất, dễ gây ấn tượng với khán giả.

Bằng tất cả những thế mạnh độc tôn, quảng cáo truyền hình hiện nay vẫn tự tin vượt xa các loại hình truyền thông khác về hiệu quả, chất lượng và lượng khách…

Công ty TNHH Truyền thông sức mạnh Việt Nam

Địa chỉ: Tòa nhà Đoàn Gia, số 5 Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 8586 2926