Những mẩu quảng cáo truyền thông trên báo, radio… thường thu hút khách hàng bằng những lời hứa hẹn khó tin. Sai lầm phổ biến nhất trong việc sáng tạo quảng cáo truyền thông là đánh lừa khách hàng.

Giảm giá lên tới 80%, Giá chỉ từ 1 tỷ/căn hộ full nội thất, Thu nhập gấp đôi với cơ hội kinh doanh không rủi ro này…. Những mẩu quảng cáo truyền thông “ngọt tai”, phi thực tế này đã không còn xa lạ trên đường phố Việt Nam. Tưởng chừng đây chỉ là câu PR hút khách đơn giản nhưng chúng lại tiềm ẩn những hậu quả khôn lường, thay vì gia tăng sức mua và doanh số…

Dưới đây, là những cụm từ được thống kê là nhạy cảm, dễ gây mất lòng tin của khách hàng nhất trong quảng cáo truyền thông. Doanh nghiệp cần tránh hoặc cân nhắc sử dụng phù hợp, tránh phản tác dụng.

Miễn phí (Free)

“Miễn phí” hay những cụm từ tương tự như: miễn chi phí, không cần đầu tư, không mất tiền… là những từ được lạm dụng phổ biến trong quảng cáo truyền thông. Đây được xem là cái bẫy dễ thu hút sự chú ý của khách hàng.

Cam kết – Đảm bảo (Guarantee)

Cam kết hoàn tiền nếu không hài lòng, đảm bảo hiệu quả 100%,…

Nhằm đánh trúng vào điểm yếu của khách hàng về sự an toàn, tin cậy, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng từ “đảm bảo” – “cam kết” một cách tự do…

Giá thấp nhất (Lowest price)

Bất cứ khách hàng nào khi lựa chọn sản phẩm đều quan tâm về giá. Các quảng cáo công khai về giá cả thường thu hút khách hơn quảng cáo mập mờ về giá.

Theo ghi nhận, giá cả là yếu tố dễ dàng nhất để doanh nghiệp dựa vào đó tạo nên sự nổi bật, khác biệt cho sản phẩm – dịch vụ của mình. Tuy nhiên, việc công khai mức giá ra sao lại là điều quan trọng. Trên thực tế, việc công bố giá ưu đãi, mức giá hấp dẫn đã không còn ấn tượng vì chiến thuật quảng cáo này đã bị lạm dụng quá nhiều.

Không có rủi ro (No risk or Risk free)

Với những quảng cáo xáo rỗng này, thay vì nhận được sự háo hức, tò mò sẽ là một cái lắc đầu, ánh mắt thờ ơ của khách hàng. Bởi trong xã hội hiện nay, khách hàng vô cùng thông thái, họ biết rõ một thực tế là “của rẻ là của ôi” – “cái gì cũng có cái giá của nó”. Vì vậy, khách hàng khó có thể tin tưởng rằng việc sở hữu một món đồ nào đó mà không mắc rủi ro gì.

Cho đến hoặc Ít nhất (Up to or at least )

Trong quảng cáo truyền thông, hai cụm từ này được đánh giá gây phản cảm lớn nhất cho khách hàng. Ví dụ tiêu biểu nhất là quảng cáo “Giảm giá đến 75%” “Giá chỉ từ …”. Nhưng thực tế, các sản phẩm được giảm đến 75% chỉ là một số và đều là các mặt hàng lỗi thời, hết size… trong khi mặt hàng khác vẫn giữ nguyên giá hoặc giảm ở tỷ lệ ít hơn nhiều.

Có thể khách hàng nhìn thấy mẩu quảng cáo hấp dẫn đó sẽ dừng xe, ghé vào cửa hàng nhưng chắc chắn họ sẽ nhanh chóng thất vọng. Không ít khách hàng khó tính đã coi đó là hình thức quảng cáo phản cảm, đánh lừa khách hàng và không còn tin vào bất cứ quảng cáo nào của cửa hàng đó.

Sử dụng ngôn từ “nhạy cảm” trên sao cho đúng?

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các từ ngữ hấp dẫn “miễn phí” và “giá thấp nhất” này trong quảng cáo truyền thông của doanh nghiệp mình nhưng cần thể hiện đúng tính chất, tinh thần của những từ này trong hoạt động kinh doanh.

Khách hàng ngày nay thường bị tác động mạnh bởi sự trung thực, uy tín của các công ty. Điều này sẽ giúp tạo dựng lòng tin ở khách hàng, và từ đó làm tăng sức mua cũng như doanh thu cho doanh nghiệp.

Hãy trao cho khách hàng những thứ họ cần, họ sẽ cho bạn những thứ bạn cần!

Để được tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ quảng cáo báo chí, viết bài PR hiệu quả, chất lượng cao, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ: Công ty TNHH Truyền thông sức mạnh Việt Nam

Địa chỉ: Tòa nhà Đoàn Gia, số 5 Thọ Tháp, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 8586 2926